Khoa Thực phẩm và Hóa học

http://hoathucpham.saodo.edu.vn


Lời giảng từ trái tim (phần 2)

     Các bạn thân mến!
     Hàng năm cứ mỗi độ thu sang với hình ảnh cúc vàng rực rỡ muôn nơi, thì hàng triệu trái tim lại cùng hướng về Ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam với một tình cảm chân thành, thiêng liêng nhất… Những hi vọng thiết tha trong bài học năm nào còn in dấu thời gian… Sâu thẳm trong từng câu chữ ấy là nỗi niềm trăn trở của thầy cô trước các thế hệ học trò… Cùng với truyền thống hiếu học ngàn đời của người Việt Nam, các thầy cô giáo vẫn ngày đêm tận tâm hết mình với công việc “trồng người”- một sự nghiệp muôn vàn khó khăn… Hạnh phúc nào hơn hạnh phúc người thầy khi biết học trò đang làm tốt những điều mình ước nguyện?     
     Bạn biết không, khi nói về ngành sư phạm, có ai đó đã nói rằng thầy cô là những kĩ sư tâm hồn… Bởi lẽ, những điều thầy cô dạy cho chúng ta không chỉ là kiến thức và còn cả nhân cách làm người… Việc định hướng nhân cách và tương lai học trò cũng tựa như xây dựng một tòa nhà vậy. Muốn tòa nhà vừa đẹp vừa vững, thì nhà kiến trúc trước tiên phải cho xây dựng một nền móng kiên cố, đủ sức nâng đỡ tất cả các công trình bên trên. Muốn đào tạo nên những con người vừa có đức, có tài, thì nền móng đạo đức, kiến thức phải thật sự vững vàng. Trong cơn bão cuộc đời không ngừng xoay vần biến đổi, những “công trình kiến trúc con người” chỉ bền vững với thời gian khi họ ý niệm được giá trị của đạo đức và tri thức để hành động.
     Để một sinh viên đạt được thành công là biết bao công sức giảng dạy của thầy cô. ý nghĩa của sự nghiệp giáo dục được tôn vinh bởi tấm gương người thầy. Nhà giáo Can Jung đã từng phát biểu: “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng như không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Ginôvaép cũng đã nói: “Để cung cấp cho người học một hạt nhỏ kiến thức, người thầy đã phải uống cạn một biển cả ánh sáng”. Từng trang giáo án được soạn nên với bao trăn trở của người thầy: Phải làm sao để mỗi bài giảng được sinh động hơn, học trò tiếp thu tốt hơn? Các thầy cô chúng ta luôn không ngừng học tập nghiên cứu chuyên sâu; tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp, và lựa chọn các phương pháp  phù hợp với khả năng nhận thức của mỗi sinh viên. Cùng với đó, các kiến thức mới, các kinh nghiệm từ thực tế sản xuất cũng luôn được thầy cô thường xuyên cập nhật để giúp học trò tiếp thu bài nhanh nhất.   
     Bên cạnh đó, thầy cô còn đặt ra các tình huống sư phạm để có thể trả lời câu hỏi của sinh viên một cách linh hoạt hơn. Với các buổi thực hành, ngoài nội dung lí thuyết cơ sở, thầy cô còn cố gắng chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, hóa chất, thiết bị; tận tình hướng dẫn các nhóm để đạt được kết quả chính xác nhất. Trong mỗi công việc đó, thầy cô đều gửi gắm tất cả nhiệt tâm của mình… Vậy có khi nào chúng ta đã dừng lại, để thấy trên vai áo cô thầy những giọt mồ hôi rơi?     
     Bạn thân mến!
     Usinxki, một học giả đã từng nói: “Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất cho sự phát triển của tâm hồn trò”. Thầy cô không chỉ dạy chúng ta kiến thức mà còn cả nhân cách làm người. Để “rèn mình trước, dạy trò sau”, các thầy cô luôn là tấm gương sáng từ tâm hồn, tư tưởng và phong cách sống. Chỉ có vậy, mới có thể đào tạo được những thế hệ học trò có phẩm chất tốt. Với tất cả trách nhiệm của một nhà giáo mà cũng là một nhà khoa học, thầy cô luyện cho chúng ta ý thức học tập, tác phong làm việc…Thầy dạy ta phải đặt toàn bộ tâm sức trong mỗi việc làm dù là nhỏ nhất, phải tìm phương pháp nghiên cứu sao cho đạt hiệu suất tối đa. Là thanh niên, hãy sống có lý tưởng, hãy ngẩng cao đầu đối mặt với những khó khăn...Vậy chúng ta phải học tập như thế nào để thực hiện được những kì vọng ấy? Câu trả lời phải bằng chính hành động của bạn, của tôi.
Tất cả những nỗ lực của ngày hôm nay sẽ bắt đầu cho chúng ta trở thành những nhà khoa học, những nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp trong tương lai. Ngành công nghệ thực phẩm là một lĩnh vực liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe cộng đồng! Việc đảm bảo cho sản phẩm mà chúng ta cung cấp ra thị trường đạt chỉ tiêu an toàn - chất lượng - hướng tới sức khỏe người tiêu dùng - cũng là một sứ mệnh hết sức nhân văn!   
     Các bạn ạ!
     Trên suốt hành trình của chúng ta đều âm vang những lời thầy cô đã giảng. Trong những ngày tháng đặc biệt này, toàn trường chúng ta đang hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tất cả các phòng khoa, các lớp đều phát động phong trào thi đua như Học tập rèn luyện, văn nghệ thể thao,… Đợt thi đua sôi nổi này là cơ hội để chúng ta tiếp tục thể hiện tấm lòng biết ơn của mình; thành tích đạt được chính là niềm hạnh phúc lớn nhất để dành tặng các thầy cô giáo.   
     Kính thưa các thầy cô !
     Ngày hôm nay dưới mái trường này, chúng em học được kiến thức cũng như ý thức nghề nghiệp. Chữ tài chữ đức trong tâm… Nhớ làm sao lời giảng thiết tha, thấm đẫm mồ hôi công sức cô thầy. Ngày mai, những bài học đó lại cùng chúng em trên suốt chặng đường dài, sẽ là mặt trời soi sáng những khát vọng tuổi trẻ, là ánh sao dẫn đường trong giây phút gian nan… Chúng em nguyện tri ân tất cả những điều thầy cô truyền dạy, những lời giảng bằng trái tim…    
     Bạn biết không, cổ nhân xưa có câu: ai nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ - đó là những nỗi vất vả lo lắng của những bậc sinh thành để nuôi lớn một đứa con, từ tấm bé cho tới khi trưởng thành... Lớp lớp học trò ra trường đã và đang thế hệ tuổi trẻ nắm giữ tương lai. Một đất nước đấu tranh hàng ngàn năm để dựng xây dựng và gìn giữ nền độc lập chủ quyền - sẽ thật sự phồn thịnh khi những người đi sau có đủ khả năng nối tiếp sự nghiệp cha ông. Những người mang trách nhiệm đào tạo ra lớp người kế cận ấy chính là các thầy cô giáo. Trách nhiệm đó thật nặng nề mà cũng thật vinh quang. Và bên cạnh những điều vĩ đại bao giờ cũng có những niềm hạnh phúc, những niềm vui nhỏ bé - để điểm tô cho bức tranh sắc màu cuộc sống thêm đẹp. Có thể đơn giản là khi chúng ta trả lời đúng một câu hỏi, tự làm thành công một thí nghiệm, phát biểu thêm một sáng kiến… Thầy cô mong muốn chúng ta chuyên tâm học hỏi, sẽ không trở thành những bản sao kiến thức, bởi khi làm việc thì thực tế sẽ khác rất nhiều so với lí thuyết chuyên môn.

Tác giả bài viết: CSV. Nguyễn Thị Thu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây