Lời giảng bằng trái tim

Thứ ba - 21/02/2017 03:56

Lời giảng bằng trái tim

Người ta vẫn từng nói “Thầy cô là những kĩ sư tâm hồn”… Bởi lẽ, những điều thầy cô dạy cho chúng ta không chỉ là kiến thức mà còn cả nhân cách, đạo đức làm người
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hiếu học - tôn sư trọng đạo;  truyền thống ấy được thể hiện qua các tấm gương sáng ngời về đức học như: Lương Thế Vinh, Cao Bá Quát, Lê Quý Đôn, Nguyễn Tất Thành… Ngày nay, là những học sinh sinh viên có thành tích cao trong các cuộc thi olympic quốc gia, quốc tế, các cuộc thi sáng tạo. Để đạt được những thành quả đó hơn hết là công ơn cô thầy. Sâu thẳm trong từng câu chữ ấy là nỗi niềm trăn trở của thầy cô trước các thế hệ học trò… Cùng với truyền thống hiếu học ngàn đời của người Việt Nam, các thầy cô giáo vẫn ngày đêm tận tâm hết mình với công việc “trồng người”- một sự nghiệp muôn vàn khó khăn nhưng cũng vinh dự và cao quí biết bao… Hạnh phúc nào hơn hạnh phúc người thầy khi biết học trò đang làm tốt những điều mình ước nguyện?    
nguoi thay
Thầy đồ dạy chữ
Người ta vẫn từng nói “Thầy cô là những kĩ sư tâm hồn”… Bởi lẽ, những điều thầy cô dạy cho chúng ta không chỉ là kiến thức mà còn cả nhân cách, đạo đức làm người. Việc định hướng nhân cách và tương lai học trò cũng tựa như xây dựng một tòa nhà vậy. Muốn tòa nhà vừa đẹp vừa vững, thì nhà kiến trúc trước tiên phải cho xây dựng một nền móng kiên cố, đủ sức nâng đỡ tất cả các công trình bên trên. Muốn đào tạo nên những con người có đức, có tài, thì nền móng đạo đức, kiến thức phải thật sự vững vàng. Trong cơn bão cuộc đời không ngừng xoay vần biến đổi, những “công trình kiến trúc con người” chỉ bền vững với thời gian khi họ ý niệm được giá trị của đạo đức và tri thức để hành động.
Để một sinh viên đạt được thành công trong cuộc sống trước tiên là biết bao công sức tâm huyết của thầy cô. Vì đó, ý nghĩa của sự nghiệp giáo dục được tôn vinh bởi tấm gương người thầy. Nhà giáo Can Jung đã từng phát biểu: “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng như không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Ginôvaép cũng đã nói: “Để cung cấp cho người học một hạt nhỏ kiến thức, người thầy đã phải uống cạn một biển cả ánh sáng”. Từng trang giáo án được soạn nên với bao trăn trở của người thầy: Phải làm sao để mỗi bài giảng được sinh động hơn, học trò tiếp thu tốt hơn? Các thầy cô chúng ta luôn không ngừng học tập nghiên cứu chuyên sâu; tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp, và lựa chọn các phương pháp phù hợp với khả năng nhận thức của mỗi sinh viên. Cùng với đó, các kiến thức mới, các kinh nghiệm từ thực tế sản xuất cũng luôn được thầy cô thường xuyên cập nhật để giúp học trò tiếp thu bài nhanh nhất.   
Bên cạnh đó, thầy cô còn đặt ra các tình huống sư phạm để có thể trả lời câu hỏi của sinh viên một cách linh hoạt hơn. Với các buổi thực hành, ngoài nội dung lí thuyết cơ sở, thầy cô còn cố gắng chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, hóa chất, thiết bị; tận tình hướng dẫn các nhóm để đạt được kết quả chính xác nhất. Trong mỗi công việc đó, thầy cô đều gửi gắm tất cả tâm huyết của mình… Vậy có khi nào chúng ta đã dừng lại, để thấy trên vai áo cô thầy những giọt mồ hôi rơi?     
Usinxki, một học giả đã từng nói: “Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất cho sự phát triển của tâm hồn trò”. Thầy cô không chỉ dạy chúng ta kiến thức mà còn cả nhân cách làm người. “Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên.” Để “rèn mình trước, dạy trò sau”, các thầy cô luôn là tấm gương sáng từ tâm hồn, tư tưởng và phong cách sống. Chỉ có vậy, mới có thể đào tạo được những thế hệ học trò có phẩm chất tốt. Với tất cả trách nhiệm của một nhà giáo mà cũng là một nhà khoa học, thầy cô luyện cho chúng ta ý thức học tập, tác phong làm việc… Thầy dạy ta phải đặt toàn bộ tâm sức trong mỗi việc làm dù là nhỏ nhất, phải tìm phương pháp nghiên cứu sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Là thanh niên, hãy sống có lý tưởng, hãy ngẩng cao đầu đối mặt với những khó khăn...Vậy chúng ta phải học tập như thế nào để thực hiện được những kì vọng ấy? Câu trả lời phải bằng chính hành động của bạn, của tôi. 
670c2 sunflowers tranganhdep com281329
Tất cả những nỗ lực của ngày hôm nay sẽ bắt đầu cho chúng ta trở thành những nhà khoa học, những nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp trong tương lai. Ngành công nghệ thực phẩm là một lĩnh vực liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe cộng đồng! Việc đảm bảo cho sản phẩm mà chúng ta cung cấp ra thị trường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm - chất lượng tốt - có giá trị kinh tế cao - tất cả vì sức khỏe người tiêu dùng - cũng là một sứ mệnh hết sức nhân văn!   
Trên suốt hành trình của chúng ta đều âm vang những lời thầy cô đã giảng. Là một sinh viên Khoa thực phẩm và hóa học chúng em tích cực thi đua học tốt, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, nghiên cứu khoa học để có đầy đủ hành trang bước vào đời.
Ngày hôm nay dưới mái trường này, chúng em học được kiến thức cũng như ý thức nghề nghiệp. Chữ tài chữ đức trong tâm… Nhớ làm sao lời giảng thiết tha, thấm đẫm mồ hôi công sức cô thầy. Ngày mai, những bài học đó lại cùng chúng em trên suốt chặng đường dài, sẽ là mặt trời soi sáng những khát vọng tuổi trẻ, là ánh sao dẫn đường trong giây phút gian nan… Chúng em nguyện tri ân tất cả những điều thầy cô truyền dạy, những lời giảng bằng trái tim…  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Học công nghệ thực phẩm làm gì, ở đâu?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay185
  • Tháng hiện tại3,572
  • Tổng lượt truy cập46,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây