Nước và vai trò của nước đối với cơ thể

Chủ nhật - 24/11/2019 18:26
      “70% cơ thể chúng ta là nước” nước có ở tất cả các cơ quan, bộ phận trên cơ thể, ngay cả những nơi chúng ta nghĩ ra không tồn tại hoặc chứa quá nhiều nước thì phần trăm đơn vị nước cũng rất cao, chẳng hạng như xương có đến 31% là nước, trong não 85% là nước, phổi 73%, gan 86%, da 64%, cơ bắp 75%, thận 83%, máu 83%, tim 73%.
nc2
70% cơ thể con người là nước
      Vậy đối với cơ thể chúng ta nước có vai trò rất quan trọng đó là:

1. Điều hòa nhiệt độ cơ thể

       Cơ thể chúng ta luôn duy trì nhiệt độ 37oC, khi nhiệt độ môi trường thay đổi cơ thể thích nghi với sự thay đổi đó bằng cách điều hòa thân nhiệt, nhân tố đóng vai trò quan trọng lúc này chính là nước. Khi nhiệt độ tăng lên cơ thể sẽ toát mồ hôi để giữ ẩm cho da, khi nhiệt độ giảm xuống, các mạch máu sẽ co lại, cơ thể sẽ run lên để tăng nhiệt độ bên trong giữ ấm cho cơ thể.

2. Vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng đến tế bào

      Nước khi vào cơ thể sẽ được dạ dày phân tách thành các phân tử nhỏ hơn để dễ dàng thẩm thấu, ruột non sẽ thực hiện chức năng thẩm thấu nước và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Trong đó nước nhận nhiệm vụ hòa tan và vận chuyển chất dinh dưỡng, kể cả oxy đến nuôi tế bào.

3. Thải độc tế bào

      Nước khi vào cơ thể sẽ tồn tại ở dạng phân tử và dễ dàng  thấm qua màng lipid kép rồi đi đến từng tế bào trong cơ thể để lấy đi các chất thải độc hại ở tế bào.
nc
Uống nước hàng ngày giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh

4. Giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng

      Thức ăn khi đưa vào cơ thể sẽ trải qua một chuỗi phản ứng hóa học ở nhiều cơ quan để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đầu tiên ở dạ dày thức ăn được tiêu hóa bằng enzyme, dịch tiêu hóa, sau đó sẽ được ruột, gan và thận xử lí rồi chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Ở các phản ứng trên nước là nhân tố vận chuyển, dung môi của phản ứng hóa học.

5. Làm trơn các khớp xương:

      Nước chiếm 31% cấu tạo của xương, nước đóng vai trò là chất làm trơn cho các khớp xương vận hành nhịp nhàng, trơn tru, tránh gây tổn thương cho xương.

6. Làm sạch phổi

      Phổi cung cấp oxy cho máu đi nuôi cơ thể và thải khí CO2, không khí từ môi trường bên ngoài dễ bị lẫn bụi, vi rút, vi khuẩn, khói thuốc lá. Lúc này nước sẽ là chất làm sạch, thanh lọc cho phổi, giúp phổi làm việc khỏe mạnh.

7. Cấu thành nên bộ não

      Não chiếm 80% là nước, khi cơ thể bị thiếu nước não sẽ chủ động rút nước từ các cơ quan khác để nuôi mình, lúc này cơ thể sẽ cảm thấy khát, có khi còn ngất xỉu nếu không cung cấp nước kịp thời. Vì vậy để cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn thì phải cung cấp đầy đủ nước.

8. Chiếm 75% cấu thành nên cơ bắp

      Cơ bắp chiếm 75% là nước, để cơ bắp phát triển khỏe mạnh, hãy quan tâm đến lượng nước uống hằng ngày, các chứng mỏi cơ, rã rời không thể tiếp tục làm việc đều do cơ bắp bị mất nước mà ra.

9. Chiếm 83% của máu

      Máu vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy đi nuôi cơ thể và lấy đi các chất thải là một vòng tuần hoàn khép kín. Đơn vị cấu thành nên máu là hồng cầu, mà thành phần chính của hồng cầu là nước nên hoàn toàn có thể nói cung cấp đủ nước máu sẽ lưu thông hiệu quả, nhịp nhàng hơn.

10. Bảo vệ các cơ quan quan trọng

      Nước có trong rất nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể nên nước đóng vai trò như người bảo vệ đối với cơ thể, từ giữ ẩm cho bề mặt da, cho mắt đến thải độc từng tế bào, bất kì cơ quan nào cũng tìm thấy chức năng của nước, có thể thấy vai trò của nước đối với cơ thể quan trọng như thế nào.
          Vậy mỗi ngày chúng ta phải uống bao nhiêu nước là đủ và uống nước vào thời điểm nào thì tốt? Lượng nước uống vào trong cơ thể phải ít nhất là 0,4% trọng lượng của cơ thể. Khi nghỉ ngơi hay suy nghĩ cũng cần phải uống nước, không để đến lúc khát mới uống, nên uống từng ngụm nhỏ. Khi đi ra ngoài hãy tập thói quen mang nước theo bên mình. Chú ý một số thời điểm quan trọng cần uống nước:
          Sau khi ngủ dậy uống một cốc nước ấm sẽ đánh thức và làm ấm cơ thể, giúp rửa ruột.
          Uống nước trước khi ăn sáng sẽ làm giảm lượng calo hấp thu trong ngày.
          Thời điểm từ 7-9 giờ nên uống nhiều nước.
          Trước khi ăn 30 phút nên uống một cốc nước
          Trước khi tắm 30 phút.
          Uống nước trước khi đi ngủ sẽ đưa cơ thể về trạng thái thư giản, góp phần tái tạo tế bào và hỗ trợ các cơ quan hoạt động buổi đêm.
 

Tác giả bài viết: Ths Trần Thị Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay916
  • Tháng hiện tại6,185
  • Tổng lượt truy cập701,088
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây